วันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน 7 กันยายน 2558

ครั้งที่ 3 



Knowledge ความรู้



    แนวคิดและทฤษฎีโครงสร้างทางปัญญาของ "Guilford"
       ความสามารถของสมองมนุษย์เป็นแบบจำลอง 3 มิติ
            - มิติที่ 1 เนื้อหา (ข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด)

  • ภาพ
  • สัญลักษณ์
  • ภาษา
  • พฤติกรรม
             - มิติที่ 2 วิธีคิด (กระบวนการทำงานของสมอง)
  • การรู้และเข้าใจ
  • การจำ
  • การคิดแบบอเนกนัย
  • การคิดแบบเอกมัย
  • การประเมินค่า
             - มิติที่ 3 ผลของการคิด (การตอบสนองต่อข้อมูลหรือสิ่งเร้า)
  • หน่วย
  • จำพวก
  • ความสัมพันธ์
  • ระบบ
  • การแปลงรูป
  • การประยุกต์

ทฤษฎีของ(Constructivism)
     - เด็กเรียนรู้เอง
     - เด็กคิดเอง
     - ครูกับเด็กเรียนรู้ไปด้วยกัน
     - สร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเอง

ทฤษฎีของ (Torrance)
     ความคิดสร้างสรรค์เป็นกระบวนการของความรู้สึกต่อปัญหา แล้วรวบรวมความคิดตั้งเป็นสมมุติฐานและเผยแพร่ผลที่ได้จากการทดสอบ
     - ขั้นที่ 1 การพบความจริง
     - ขั้นที่ 2 การค้นพบปัญหา
     - ขั้นที่ 3 การตั้งสมมุติฐาน
     - ขั้นที่ 4 การค้นพบคำตอบ
     - ขั้นที่ 5 ยอมรับผล

บรรยากาศที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
     - เด็กรู้สึกปลอดภัย
     - ให้เด็กได้ลองเล่นคนเดียว
     - ได้สำรวจ ค้นคว้า และสร้างสรรค์ด้วยตนเอง
     - ขจัดอุปสรรค
     - ไม่มีการแข่งขัน
     - ให้ความสนใจเด็ก

ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์ 
     - มีไหวพริบ 
     - มีอารมณ์ขัน
     - กล้าแสดงออก
     - มีสมาธิ
     - อยากรู้อยากเห็น
     - รักอิสระ
     - ช่างสังเกต
     - มั่นใจในตนเอง
     - อารมณ์อ่อนไหวง่าย
     - ไม่ชอบการบังคับ
     - ชอบเหม่อลอย
     - ซาบซึ้งกับสุนทรียภาพ
     - มีความวิจิตรพิสดาร
     - ชอบสร้างแล้วรื้อ รื้อแล้วสร้างใหม่
     - ใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา

กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
    Torrance ได้กล่าวถึงลักษณะของกิจกรรมที่ส่งสริมความคิดสร้างสรรค์ไว้ 3 ลักษณะ
    - ลักษณะที่ 1 ความไม่สมบูรณ์ การเปิดกว้าง(Incompleteness,Openness)
    - ลักษณะที่ 2 การสร้างบางอย่างขึ้นมาและนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์(Producing Something Using It)
    - ลักษณะที่ 3 การใช้คำถามของเด็ก(Using Pupil Question)


กิจกรรมในห้องเรียน

- ให้เด็กๆไปเก็นดอกไม้ชนิดต่างๆ
- ระบายสีจากดอกไม้ และนำเสนอผลงาน




เพลง London Bridge is falling down




apply การนำไปใช้

     ครูควรปล่อยให้เด็กทุกคนมีอิสระในด้านความคิดสร้างสรรค์ ไม่ควรไปปิดกั้นจินตนาการของเด็ก และมีการส่งเสริมและสนับสนุน โดยการจัดกิจกรรมศิลปะให้เด็กได้มีความคิดสร้างสรรค์ได้เต็มที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น